
การศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวเมืองกีฬาในจังหวัดบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและการรับรู้สื่อของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการท่องเที่ยวเมืองกีฬา กรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมและการรับรู้สื่อของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการท่องเที่ยวเมืองกีฬากรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมา ท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ จํานวน 100 คน โดยเลือกมาแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ปลายปิด พบว่า ส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาอยู่ใน
ระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 20,000-25,000 บาท และมีอาชีพธุรกิจส่วนตัว
ผลการศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยว พบว่า ส่วนใหญ่มีความสนใจแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา เช่น สนามฟุตบอลช้างอารีน่า เป็นสถานที่ดึงดูดในการเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ คิดเป็นร้อยละ 47 มีครอบครัวเป็นส่วนร่วมในการตัดสินใจมาท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 37 มีวัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อน คิดเป็นร้อยละ 67 เดินทางมากับครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 47 เดินทางโดยรถยนต์ ส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 87 เคยเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ 2 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 35 มีช่วง วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เป็นวันที่เหมาะสมต่อเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ คิดเป็นร้อยละ 74 มีค่าใช้จ่าย มากกว่า 1,500 บาท ในการเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ต่อครั้ง คิดเป็นร้อยละ 58 ใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าน้ํามันเชื้อเพลิง คิดเป็นร้อยละ 48 ใช้ระยะเวลาในการมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ ไปเช้า – เย็นกลับ กับ ค้างคืน คิดเป็นร้อยละ 40 เฟสบุ๊คเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการรู้จักแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ คิดเป็นร้อยละ 21.50 มีโอกาสจะกลับมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ คิดเป็นร้อยละ 100 มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อค้นหาเส้นทาง คิดเป็นร้อยละ 25.10 และส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนในการรับรู้สื่อหรือใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ คิดเป็นร้อยละ 49.00
ผลการศึกษาความพึงพอใจโดยรวมทุกด้าน นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวเมืองกีฬา กรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวเมืองกีฬา กรณีศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองลงมาคือ ด้านวัฒนธรรม และวิถีชีวิต ด้านสถานที่และการเข้าถึง และน้อยที่สุดคือ ด้านด้านราคาสินค้าและบริการ
คำสำคัญ : พฤติกรรมนักท่องเที่ยว / การรับรู้สื่อ / การท่องเที่ยวเมืองกีฬา